การเรียนการสอนออนไลน์ของพีไอเอ็ม กำลังเป็นไปอย่างเข้มข้น นักศึกษาตั้งหน้าตั้งตารอเช็คชื่อเข้าเรียนอยู่หน้าจออย่างคึกคักไม่มีเบื่อ อยากรู้ว่าอาจารย์มีเทคนิคอะไร วันนี้ ‘อ.หวาย – จิรวุฒิ สารฤทธิ์’ จากคณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ จะมาเผยเคล็ดลับให้ฟัง
“เพราะการสอนออนไลน์จะสอนในลักษณะการบรรยายเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีการนำกิจกรรม Ice Breaking มาเริ่มก่อนเรียนทุกครั้งเพื่อช่วยดึงดูดความสนใจของนักศึกษาและสร้างบรรยากาศการเรียนที่ไม่กดดัน มีการนำ Mnemonic Devices (เทคนิคช่วยจำ) ต่างๆมาช่วยสอดแทรกระหว่างการบรรยาย เพื่อทำให้การจดจำคำศัพท์ การใช้คำศัพท์และโครงสร้างประโยคที่อาจจะดูน่าเบื่อเป็นเรื่องสนุกและง่ายต่อการจำและนำไปใช้ โดยการแต่งคำศัพท์เป็นกลอน เป็นเพลง คำคล้องจอง หรือใส่มุกตลกลงไป นักศึกษาสามารถท่องหรือร้องตามขณะไลฟ์ได้ จึงทำให้จดจำและนำความรู้ที่สอนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น”
“นอกจากความสนุกสนานแล้ว ลักษณะการเรียนการสอนจะต้องมีการเน้นการพัฒนาทักษะการคิดแบบ Critical Thinking ผ่านการตั้งคำถาม การร่วมกันแสดงความคิดเห็น และการถามกลับเพื่อเชื่อมโยงความรู้เดิมที่มีอยู่กับความรู้ที่สอนใหม่เข้าด้วยกันเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่เร็วและเป็นระบบมากขึ้น การสอนออนไลน์นั้นไม่ว่าจะใช้โปรแกรมไหน แอพพลิเคชั่นใด จะ Zoom, Microsoft Team หรือ Facebook Live ก็ไม่สำคัญเท่ากับบรรยากาศการเรียนที่สนุกสนาน ได้ความรู้และนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง”
“Since online instruction isn’t all about lecturing, I use icebreaking activities at the beginning of my classes to draw students’ attention and to create a positive, relaxed atmosphere. Incorporating mnemonic devices during lectures is also the key to students’ academic success. These devices can transform a boring, old-fashioned method into an easier, more practical one.
Mnemonic devices I use include remembering words and structures in familiar songs, rhymes, and jokes that I compose. Students can sing along during the live instruction and use the knowledge gained in their real-life more effectively.
Besides these tools, I emphasize the development of students’ critical thinking. I always encourage them to think critically and logically by questioning, discussing, and reverse thinking and help them to integrate their schemata with new knowledge.
Personally, I think it doesn’t matter what programs or applications you use, whether it is Zoom, Microsoft Teams, or Facebook Live. What matters the most for online instruction is the relaxed, fun-filled learning environment, knowledge, and practicality.”
——————————————————————————————————–