ซึ่งเป็นระบบการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดพัฒนาการทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้เนื้อหาสาระ การฝึกปฏิบัติจริง การฝึกฝนทักษะทางสังคม ทักษะชีวิต ทักษะวิชาชีพ การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง
ปรัชญาการจัดการศึกษาของสถาบันซึ่งจะเป็นสิ่งที่สร้างอัตลักษณ์นักศึกษาของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ นั่นคือ “Work-based Education”

สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ได้ดำเนินการระบบ Work-based Education
มีการทดลองและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องจนมีประสิทธิภาพระดับหนึ่ง
จึงได้สรุปเป็นต้นแบบที่เป็นนวัตกรรมการศึกษาจดลิขสิทธิ์
ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาในปี 2559 อย่างไรก็ตามสถาบันยินดีให้สถาบันอื่นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม
การจัดการศึกษาแบบ PIM Work-based Education (WBE) มี 4 องค์ประกอบที่สำคัญคือ
1. การสอนโดยมืออาชีพ (Work-based Teaching: WBT) เป็นการเรียนภาคทฤษฎี หลักการทั่วไป และการเรียนรู้วิชาการศึกษาทั่วไปให้นักศึกษามีความสมบูรณ์ นอกจากเป็นความรู้จากตำราแล้วได้รับ การเรียนรู้จากกรณีศึกษาจากผู้ปฏิบัติงานจริงในองค์กร เตรียมความพร้อมที่จะเรียนรู้ในส่วนที่สองคือ WBL
2. การเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติงานจริง (Work-based Learning: WBL) เป็นการเรียนรู้โดยการ ลงมือปฏิบัติงานจริงอย่างมีแบบแผนรองรับ กล่าวคือ การจัดวางโปรแกรม ครูฝึก และมีระบบการติดตามประเมินอย่างเป็นระบบในองค์กร การจัดการเรียนการสอนจะมีการสลับกันระหว่างการเรียนรู้ในห้องเรียนกับการฝึกปฏิบัติงานตามโจทย์ที่กำหนดให้อย่างต่อเนื่องรวม 4-8 ครั้ง ตามความเหมาะสมของหลักสูตร และออกแบบสอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการเพื่อทำให้มีการบูรณาการระหว่างทฤษฎีกับภาคปฏิบัติอย่างแท้จริง
3. การศึกษางานวิจัยจากปัญหาวิจัยจริง (Work-based Researching: WBR) เป็นการศึกษาวิจัยของคณาจารย์จากปัญหาวิจัยจริงในองค์การที่ผลวิจัยพร้อมนำไปใช้ในทางปฏิบัติได้โดยตรง และกลับมาสู่การเรียนการสอนในห้องเรียน การจัดการศึกษาแบบ WBE จะดำเนินการเป็นกระบวนการต่อเนื่องสำหรับหลักสูตรปริญญาตรี 4-5 ปี ทำให้นักศึกษามีโอกาสเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงเป็นเวลาร้อยละ 40-50 ของเวลารวมทั้งหมด
4. มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างเครือข่าย (Networking University) การเป็นมหาวิทยาลัยแห่ง การสร้างเครือข่ายถือเป็นเป็นพลังเสริมที่สำคัญที่ทำให้กระบวนการ Work-based Education ประสบความสำเร็จ จากกล่าวมาข้างต้น การดำเนินการตามกระบวนการ Work-based Education จะบรรลุวัตถุประสงค์ไปไม่ได้เลย ถ้าปราศจากการสร้างเครือข่ายอันทรงประสิทธิภาพ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์จึงมุ่งสร้างเครือข่าย ความร่วมมือทางวิชาการทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อร่วมเป็นพลังเสริมและสนับสนุนในการจัดการเรียนการสอน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ เครือข่ายภาคการศึกษา (Education Network) และเครือข่ายภาคธุรกิจ (Business Network) ทั้งนี้ ทั้ง 2 กลุ่มนั้น ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายทอดองค์ความรู้ สร้างประสบการณ์ การเรียนรู้ และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักศึกษา